ราชภัฏ Ssru.ac.th 28 มิ.ย. 2023 ม.ราชภัฏ ราชภัฏสวนสุนันทาคณะ ม.สวนสุนันทา สวนสุนันทาอยู่กรุงเทพฯ เรียนราชภัฏ ราชภัฏสวนสุนันทา เว็บสมัครเรียน Top 65 by Suzette

มหาวิทยาลัยราชภัฏ เดินเที่ยว ชมวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ ตำหนัก สวนสุนันทา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องลือที่คนอีกหลายคน อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แม้กระนั้นทราบไหมว่าในมหาลัยที่นี้นั้น ม.ราชภัฏ เคยเป็นหลักที่ประทับและก็อาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน และก็ยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนถึงมาถึงในตอนนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะได้โอกาสได้พาไปชมตำหนัก สวนสุนันทา กันเลยดีกว่าแล้วก็ได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑสถานที่ออกจะมีความน่าสนใจ และไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ข้างใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างชัดเจน ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงนับว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ อยากจะแนะนำให้ท่านได้ลองมาเดินเล่น เดินเที่ยว กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชวัง ภายในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับสาระสำคัญ กับสิ่งที่ดีรวมทั้งเป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวชม ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะเหตุว่าภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกๆที่เลยทีเดียว ซึ่งดูได้อย่างง่ายๆจากพิพิธภัณฑสถาน ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมชอน แล้วก็ดูไปตรงข้ามจะเจอพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำหนัก สายสุทธาพื้นฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี และเมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวตึกจะมองเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆด้านในตำหนัก

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม และก็มีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ และก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค รวมทั้งมีความทันสมัยได้อย่างน่าดึงดูด เลยทีเดียวและไม่มีความรู้สึกว่าเมืองไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านเมืองเจริญแบบงี้อีกด้วย

โดยสาเหตุเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างดั้งเดิมรวมทั้งหลายข้อจะสงสัยว่า ในพระราชวังนี้ คือวังของคนไหนกันแน่แล้ว ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเป็นคนไหนกันที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่มาที่ไป ที่ค่อนข้างจะน่าดึงดูดเยอะๆ เราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากทัศนาจรยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แม้กระนั้นแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความกรุณาปรานีเกล้า ให้สร้างต่อกระทั่งเสร็จ และสวนสุนันทา ก็เลยเปลี่ยนเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา ถือว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นท้ายที่สุด เพราะว่าต่อจากนั้นราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่จำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงเปลี่ยนเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเล่าเรียนและน่าสงวนเอาไว้

ภายในอาคาร มีความน่าสนใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินดู ในตัวตึกและก็พิพิธภัณฑ์ ราชภัฏสวนสุนันทา อยู่นานพอเหมาะพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องของการรับประทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุดังกล่าว ฝ่ายนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งหญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมแล้วก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความล้ำยุค

และเจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ และก็ฝึกหัดการใช้ส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องจากพระราชพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ออกจะมีประวัติศาสตร์ ที่มาที่ไปที่นาน ที่ให้คุณได้จับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของเมืองไทย ได้มากพอควรรวมทั้งมีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆเหล่านี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างเลียนแบบขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับปัจจุบันเลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้คงจะความคลาสสิค ถึงจะเป็นของเลียนแบบแม้กระนั้นก็ดูเหมือนว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับยุคของตัวเอง ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเล่นชมตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ม.ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความบันเทิง สนุกไม่น้อยโดยเฉพาะในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแต่เล็กน้อยเท่านั้นที่บอกถึงส่วนประกอบ โดยรวมด้านในตึกและข้าวของที่ผู้เขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่ว่าบอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง จำเป็นต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างจะสร้างความแตกต่างไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ออกจะดีเลิศ รวมทั้งยอดเยี่ยมอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV